Môi trường

UBND tỉnh Lào Cai đã có văn bản 1576/UBND-XD về việc dừng sử dụng xe ba bánh chạy bằng động cơ điện thu gom, vận chuyển rác thải tại Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị tỉnh Lào Cai.
Danh mục này là một phần quan trọng trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII, nhằm phát triển điện lực quốc gia đến năm 2030.
Các nhà quản lý đã chỉ ra một trong những nguyên nhân chính làm suy giảm chất lượng không khí tại Hà Nội chính là ô nhiễm bụi PM2.5, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân đang sinh sống và làm việc tại thủ đô.
Bãi chôn lấp rác lộ thiên không chỉ là nơi xử lý rác thải mà còn là nguồn gốc của các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến ô nhiễm môi trường, đặc biệt là phát thải methane. Methane, một loại khí thải mạnh mẽ, góp phần tăng cường hiệu ứng nhà kính làm biến đổi khí hậu toàn cầu.
Chất thải điện tử là loại chất thải nguy hiểm, chứa nhiều độc tố hoặc có thể giải phóng ra các hóa chất gây hại nếu không được xử lý đúng quy trình.
UBND tỉnh Kiên Giang đã nhận được tờ trình từ UBND TP Phú Quốc về việc đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác tại Bãi Bôn, xã Hàm Ninh.
Theo Thông tin từ Phòng Tài nguyên nước, biển, đảo, khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu, Sở Tài nguyên và Môi trường, Nghệ An có 29 cơ sở sản xuất, thuộc diện phải kiểm kê phát thải khí nhà kính theo Quyết định số 01/2022/QĐ-TTg ban hành ngày 18/11/2022.
Trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, sắp tới sẽ có thêm một nhà máy xử lý rác thải phát điện đi vào hoạt, đó là Nhà máy Điện rác Seraphin tại thị xã Sơn Tây.
Huyện Cần Giờ, TPHCM vừa ban hành Kế hoạch phối hợp xây dựng Chương trình hành động Vì một Cần Giờ Xanh, đề xuất trồng rừng gắn với tín chỉ carbon, nhằm đạt được mục tiêu "net zero" vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.
Kết quả từ một nghiên cứu mới cho thấy tình trạng lo ngại về vi sinh vật quá giới hạn cho phép trong nước hồ tại thủ đô Hà Nội.
Biến đổi khí hậu không chỉ làm cho sóng nhiệt trở nên dài hơn và dữ dội hơn, mà còn làm cho chúng di chuyển chậm hơn, kéo dài thời gian của những giai đoạn thời tiết khắc nghiệt.
Đi đầu trong việc triển khai áp dụng quy định mới tại Luật Bảo vệ môi trường 2020, Thành phố Hội An đang tiến hành thí điểm cách thức "tính tiền rác hằng tháng bằng thể tích, cân nặng thông qua túi ni-lông" thay cho phương án thu phí rác truyền thống.
Phụ nữ tại Hải Dương đang áp dụng một mô hình sáng tạo trong xử lý chất thải hữu cơ tại nhà, với việc sử dụng men vi sinh IMO (vi sinh vật bản địa). Đây có thể coi là phương pháp “lợi cả đôi đường”, nhiều ưu điểm, giá rẻ, dễ thực hiện. Song để có thể nhân rộng, cần sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cấp, ngành và cộng đồng.
Đi kèm với lợi ích của việc sử dụng năng lượng mặt trời là sự tăng lên đáng kể của lượng rác thải điện tử từ các tấm pin năng lượng mặt trời thải bỏ.
Ngày 7/3, tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Mô hình, giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm chất thải nhựa tại các đô thị" đã được tổ chức tại Hà Nội.

VIDEO